Hotline: 0903297023

08:00:00 - 17:30:00

Hết giờ làm việc

0903297023 lienhe@hongchinh.vn

Báo in Nhật vững vàng trước khó khăn
Báo in Nhật vững vàng trước khó khăn


Trong dòng chảy của tri thức và thông tin, báo in cũng góp phần không nhỏ với sứ mệnh truyền tải thông tin đến với công chúng. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của viễn thông và các thiết bị cầm tay trong những năm gần đây, báo in đang “tụt dốc không phanh” khi nhiều tòa soạn báo tiếng tăm trên thế giới đứng trước nguy cơ giải thể, sáp nhập hoặc phải chuyển sang hình thức báo điện tử để tiếp tục tồn tại.

Số lượng báo in sụt giảm mạnh

Không thoát khỏi xu thế chung của thế giới, báo in ở Nhật Bản đang đứng trước nhiều thử thách khi số lượng xuất bản giảm mạnh trong những năm gần đây. Nhật báo hàng đầu Nhật Bản “Yomiuri Shimbun” hiện vẫn là tờ báo có số lượng xuất bản lớn nhất thế giới với gần 10 triệu bản/ngày cho số buổi sáng nhưng thời gian gần đây cũng chứng kiến sự sụt giảm thảm hại. Con số chính thức cho số báo phát hành buổi sáng của “Yomiuri Shimbun” vào tháng 11/2014 là 9.345.155 bản, bỏ xa tờ báo đứng thứ hai ở Nhật là 2,3 triệu bản và tờ đứng thứ ba tới 6,06 triệu bản. Trước đó, tính từ đầu năm 2011 đến đầu năm 2013, số lượng ấn bản trung bình dao động từ 9,9 triệu đến 9,8 triệu bản. Như vậy, sang năm 2014, lượng xuất bản của tờ báo hàng đầu thế giới này giảm tới gần nửa triệu bản so với một năm trước đó.

Báo in Nhật vững vàng trước khó khăn,in an gia re ha noi, in ấn giá rẻ hà nội, công ty in ấn, công ty in uy tín, in hồng chính, công ty in hồng chính “The Japan News” là báo in tiếng Anh của tờ “Yomiuri Shimbun” mới được đổi tên từ đầu năm 2014. Đây được coi là ứng cử viên tiềm tàng cạnh tranh vị trí số 1 của tờ báo tiếng Anh “Japan Times” ở Nhật Bản.


Không chỉ Yomiuri mà các tờ báo khác của Nhật Bản cũng lâm vào tình cảnh tương tự, chỉ khác là tốc độ giảm tương đối chậm. Trong nửa cuối năm 2014, báo Sankei xuất bản trung bình 1.615.209 bản/ngày (giảm 0,1% so với năm trước), báo Mainichi 3.298.779 bản/ngày (giảm 1,5%). Hai tờ báo lớn nhất là Yomiuri và Asahi giảm lần lượt 6,1% và 5,9%. Sau bê bối đưa tin sai về tài liệu điều tra hạt nhân của cố Giám đốc nhà máy Fukushima 1 và quyết định từ chức của Chủ tịch Tadakazu Kimura sau đó ít lâu, báo Asahi lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về uy tín và kèm theo đó là số lượng ấn bản giảm kỷ lục do bị người đọc tẩy chay. Tuy vậy, sự sụt giảm này cũng là do tác động của xu thế chung mà vụ bê bối trên chỉ là giọt nước khiến Asahi đứng bên bờ vực đổ vỡ.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng lượng xuất bản của các tờ báo cấp quốc gia và địa phương ở đất nước mặt trời mọc vẫn ở con số đáng mơ ước đối với nhiều tờ báo trên thế giới.

Nền tảng vững chắc từ văn hóa đọc

Sự ham mê văn hóa đọc là một đặc trưng của người Nhật và đây cũng là lý do khiến báo in ở Nhật Bản chưa đến chỗ tuyệt diệt. Người Nhật là một dân tộc có bề dày về văn hóa đọc, ham thích những cái mới lạ và dễ dàng tiếp nhận những tri thức mới. Người Nhật đã chủ động học hỏi những tinh hoa của văn hóa Trung Hoa thời Đường và các triều đại rực rỡ sau đó ở Trung Quốc.

Sau khi văn minh Trung Hoa thoái trào, Nhật Bản hướng đến phương Tây qua các thương nhân từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan. Nổi bật hơn cả là phong trào “Lan học”, học hỏi Hà Lan, phát triển rực rỡ vào thời đại Edo khi Hà Lan là một cường quốc trên thế giới. Chính sự tiếp xúc chủ động với văn minh phương Tây đã tạo bước đệm quan trọng để Nhật Bản thực hiện cuộc Duy Tân Minh Trị năm 1868 khi mọi nhân tố cần thiết cho công cuộc duy tân đã chín muồi. Điều làm nên những thành công vượt bậc của một dân tộc như Nhật Bản chính là tri thức mới và những tri thức đó được người Nhật tích luỹ qua văn hoá đọc.

Trong dòng chảy của văn hóa đọc, báo chí Nhật Bản cũng có mặt từ rất sớm, trước Duy Tân Minh Trị gần 6 năm. Ngày 1/1/1862 (tức ngày 2/12 năm Văn Cửu thứ nhất), tờ báo tiếng Nhật đầu tiên đã ra đời đại diện cho tiếng nói của Chính quyền Mạc Phủ. Sau hơn 150 năm, báo in Nhật Bản đã đạt được bước tiến vượt bậc với các tờ báo có lượng xuất bản hàng đầu thế giới. Trước đó, ở Nhật Bản đã xuất hiện hai tờ báo tiếng Anh được xuất bản trong nước là tờ “The Nagasaki Shipping List and Advertiser” phát hành số đầu tiên ngày 22/6/1861 tại Nagasaki và “Japan Herald” tại Yokohama ngày 23/11/1861. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy nhu cầu đọc báo và tìm hiểu tin tức thời sự đã có từ rất sớm ở một xã hội đang tỏ rõ quyết tâm thoát Á nhập Âu.
Từ thế kỷ 19, báo chí Nhật Bản đã có một lượng độc giả hùng hậu với số lượng trí thức và những người biết đọc biết viết chiếm tỷ lệ cao trong xã hội.

Báo in Nhật vững vàng trước khó khăn,in an gia re ha noi, in ấn giá rẻ hà nội, công ty in ấn, công ty in uy tín, in hồng chính, công ty in hồng chính Bề dày văn hóa đọc là cơ sở để báo in tiếp tục duy trì một chỗ đứng vững chắc ở Nhật Bản, bất chấp những đổi thay vũ bão của báo chí thế giới.

Tính đến nay, Nhật Bản có tổng cộng 34 đầu báo lớn ở cả trung ương và địa phương với số lượng từ 300.000 đến gần 10 triệu bản trong khi các đầu báo và tạp chí với số lượng ấn bản dưới 100.000 bản/ngày nhiều không kể xiết. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực báo giấy cũng diễn ra hết sức gay gắt và môi trường cạnh tranh giữa các tờ báo ở các đô thị lớn như Tokyo, Osaka gay gắt hơn so với ở địa phương do phải phân chia thị phần giữa các “đại gia” lớn.

Tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt

Do báo chí ở Nhật Bản cũng là một loại hình kinh doanh nên lợi nhuận và doanh số là yếu tố mang tính sống còn đối với tờ báo. Sự thay đổi về chất lượng và nội dung phục vụ thị hiếu của bạn đọc là yêu cầu bắt buộc đối với một tờ báo muốn tồn tại trong môi trường đầy cạnh tranh khốc liệt như ở Nhật Bản. Các tờ báo luôn phải thay đổi nội dung hướng đến khai thác các thông tin mới và duy nhất theo hướng “độc” và lạ.

Về điểm này có thể kể đến kinh nghiệm của tờ báo lớn nhất Nhật Bản “Yomiuri”. Tờ báo đã thể hiện được thế mạnh vượt trội với số lượng chỉ 314 phóng viên trong và ngoài nước. Các thông tin Yomiuri đưa ra thường sớm nhất và có những tin chỉ duy nhất Yomiuri có nguồn khai thác như các tiết lộ chấn động của quan chức Nhật Bản, phóng sự điều tra về một vụ bê bối hay thông tin mới về Triều Tiên. Bên cạnh báo viết, tờ báo này còn cho ấn hành những tạp chí và sách chuyên đề phục vụ thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau. Với 1.920 máy in đặt tại 29 xưởng in trên toàn quốc, tờ báo này gần như giữ vai trò thống trị ngành báo in của Nhật Bản.

Bên cạnh Yomiuri, các tờ báo Asahi, Mainichi và Nikkei cũng thường xuyên phải thay đổi “khẩu vị” cho bạn đọc bằng những bài viết và tin tức nhanh, hấp dẫn để tăng tính cạnh tranh. Tuy có số lượng báo in ấn hành đứng thứ 5 ở Nhật Bản nhưng Nikkei Shimbun đang tấn công mạnh vào các trang tin điện tử nhờ thế mạnh với các thông tin về lĩnh vực kinh tế. Hầu hết các tờ báo lớn đều triển khai song song các ấn bản điện tử và báo in như là một sự chuẩn bị cho xu thế của thời đại. Trong khi Asahi, Nikkei và Mainichi bắt đầu thu phí thành viên đối với các tin tức quan trọng thì Yomiuri vẫn cung cấp miễn phí cho bạn đọc trên trang điện tử.

Tất cả các xu thế đều tồn tại song hành trong môi trường truyền thông ở Nhật Bản. Tuy nhiên, dẫu xu thế có thay đổi ra sao thì đến nay, báo in vẫn chiếm vị trí số 1 ở Nhật Bản. Lý do chủ yếu là đối tượng độc giả ở Nhật Bản có sự phân chia khá rõ rệt theo hai khuynh hướng, một bên là những người trẻ tuổi và năng động ưa dùng các phương tiện hiện đại như các thiết bị di động (máy tính xách tay, điện thoại thông minh) để theo dõi tin tức, trong khi một bên là số lượng đông đảo những người trung niên và lớn tuổi quen sử dụng những tờ báo và tạp chí dưới dạng ấn bản.

Một xã hội với người già chiếm một tỷ lệ ngày càng cao như ở Nhật Bản, thói quen đọc báo in dường như vẫn có cơ hội để tiếp tục tồn tại. Người ta vẫn thường xuyên bắt gặp trên tàu điện những công chức hết giờ làm việc, học sinh hay người cao tuổi cầm trên tay những tờ báo và cuốn sách đọc và tra cứu thông tin bên cạnh một số lượng lớn người sử dụng điện thoại.

Tuy công nghệ liên tục thay đổi và hình thức truyền tải thông tin dưới dạng số hóa sẽ thay thế dần các bản in nhưng thói quen đọc sách báo, tra cứu trực tiếp và ghi chép của người Nhật có lẽ còn tiếp tục tồn tại trong thời gian dài. Lý do là vì nhiều người dân xứ sở Mặt trời mọc vẫn luôn tin rằng sự hiện hữu của tri thức dưới dạng văn bản luôn được trân trọng như một giá trị bất biến.

Bài và ảnh: Hữu Thắng (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Tags:

Báo in Nhật vững vàng trước khó khăn

  • In Name card giá rẻ
    In Name card giá rẻ

    Chương trình giảm giá ưu đãi tri ân khách hàng của In Hồng Chính. Chỉ áp dụng tới ngày 25-3-2016

  • Xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
    Xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

    Thông tư này hướng dẫn chi tiết về các hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn, hình thức xử phạt, mức phạt tiền, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hóa đơn.

  • Phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC về ngành in ấn
    Phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC về ngành in ấn

    Thủ tướng chính phủ vừa phê duyệt phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính (TTHC) về ngành in ấn. Những quy định liên quan đến hoạt động của các cơ sở in thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ được đơn giản hóa.

  • Sắp có
    Sắp có "chiến tranh" khuyến mại thẻ cào?

    Khuyến mại 100% không vi phạm quy định nên các mạng có quyền làm, không cần xin phép.

  • Mánh khóe tem bảo hành hàng điện tử
    Mánh khóe tem bảo hành hàng điện tử

    Ghi ngày bảo hành bằng bút lông dầu hay dán tem ở những góc cạnh dễ rách là những cách mà người bán hàng điện tử thường áp dụng để "giảm tải" việc giải quyết sự cố cho khách sau khi sản phẩm được bán đi.

  • Mỹ đưa hình ảnh phụ nữ lên tờ 10 USD
    Mỹ đưa hình ảnh phụ nữ lên tờ 10 USD

    Ngày 17/6, Bộ Tài chính Mỹ, đã ra quyết định thay thế một phần hình ảnh Alexander Hamilton - Bộ trưởng Tài chính đầu tiên và cũng là cha đẻ của hệ thống tài chính quốc gia - trên tờ 10 USD bằng một nhân vật nữ. Hình ảnh Hamilton vẫn sẽ xuất hiện một cách hạn chế trên những tờ USD, World Street Journal đưa tin.

  • Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cho hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM
    Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cho hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM

    BAN QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHÁT ĐỘNG CUỘC THI:

  • Những công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn
    Những công nghệ tạo mùi hương trên sản phẩm in ấn

    Với việc in bao bì truyền thống chỉ đánh vào thị giác và xúc giác để kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Hiện nay, những công nghệ mới đã có sức lôi cuốn, thu hút tất cả các cảm giác về mùi vị.

  • Top những bộ truyện tranh mới được ra mắt tại Việt Nam thời gian qua
    Top những bộ truyện tranh mới được ra mắt tại Việt Nam thời gian qua

    Chúng ta hãy cùng nhau điểm lại top những bộ truyện tranh hot nhất mới được phát hành tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

  • Bảo tồn và phát huy giá trị của mộc bản Trường Lưu
    Bảo tồn và phát huy giá trị của mộc bản Trường Lưu

    Thuở còn là học sinh cấp 1 (tiểu học) vào những năm 60 của thế kỷ trước, trong lớp tôi có nhiều bạn rất khéo tay. Các bạn thường lấy cuống bí đỏ, những mảnh gỗ thị khắc tên, khắc hình các con vật đóng vào sách vở. Lúc đó tôi chưa biết rằng, đó là những mẩu vụn còn sót lại của lịch sử một vùng quê có nghề khắc ván in sách...