Hotline: 0903297023

08:00:00 - 17:30:00

Sẵn sàng phục vụ

0903297023 lienhe@hongchinh.vn

Thiết kế tem nhãn - Phá cách với mã vạch
Thiết kế tem nhãn - Phá cách với mã vạch


Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được.
mã vạch sáng tạo 01
 
1. Mã vạch là gì? 
Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. 
Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các hình ảnh. 
Mã vạch có thể được đọc bởi các thiết bị quét quang học gọi là máy đọc mã vạch hay được quét từ hình ảnh bằng các phần mềm chuyên biệt.
Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra...
 
mã vạch sáng tạo 02
 
 
2. Lịch sử
Ý tưởng về mã vạch được phát triển bởi Norman Joseph Woodland và Bernard Silver. Năm 1948 khi đang là sinh viên ở trường Đại học tổng hợp Drexel, họ đã phát triển ý tưởng này sau khi được biết mong ước của một vị chủ tịch của một công ty buôn bán đồ ăn là làm sao để có thể tự động kiểm tra toàn bộ quy trình. 
Một trong những ý tưởng đầu tiên của họ là sử dụng mã Morse để in những vạch rộng hay hẹp thẳng đứng. Sau đó, họ chuyển sang sử dụng dạng "điểm đen" của mã vạch với các vòng tròn đồng tâm. Họ đã gửi đến cơ quan quản lý sáng chế Mỹ 2,612,994 ngày 20 tháng 10 năm 1949 công trình Classifying Apparatus and Method (Thiết bị và phương pháp phân loại) để lấy bằng sáng chế. Bằng sáng chế đã được phát hành ngày 7 tháng 10 năm 1952.
 
Thiết bị đọc mã vạch đầu tiên được thiết kế và xây dựng bởi Woodland (khi đó đang làm việc cho IBM) và Silver năm 1952. Nó bao gồm một đèn dây tóc 500 W và một ống chân không nhân quang tử được sản xuất bởi RCA cho các phim có âm thanh (nó để in theo phương pháp quang học lên trên phim). Thiết bị này đã không được áp dụng trong thực tế: để có dòng điện đo được bằng các nghiệm dao động (oscilloscope) thì đèn công suất 500 W gần như đã làm cháy giấy có mẫu mã vạch đầu tiên của họ. Nó đã không được sản xuất đại trà. Năm 1962 họ bán sáng chế này cho công ty Philips, sau đó Philips lại bán nó cho RCA. Phát minh ra tia laser năm 1960 đã làm cho các thiết bị đọc mã vạch trở nên rẻ tiền hơn, và sự phát triển của mạch bán dẫn (IC) làm cho việc giải mã các tín hiệu thu được từ mã vạch có ý nghĩa thực tiễn. Đáng tiếc là Silver đã chết năm 1963 ở 38 tuổi trước khi có bất kỳ những gì thực tiễn thu được từ sáng chế này.
 
Năm 1972, cửa hàng Kroger ở Cincinnati thử nghiệm việc sử dụng đầu đọc mã vạch điểm đen, với sự trợ giúp của RCA. Không may là các mã vạch điểm đen rất dễ nhòe khi in, và thử nghiệm đã không thu được thành công nào đáng kể. Cùng thời gian đó, Woodland ở IBM đã phát triển mã vạch tuyến tính được chấp nhận vào ngày 3 tháng 4 năm 1973 như là Mã sản phẩm chung (tiếng Anh: Universal Product Code, hay UPC). Vào ngày 26 tháng 6 năm 1974, sản phẩm bán lẻ đầu tiên (gói 10 thanh kẹo cao su Juicy Fruit của Wrigley) đã được bán bằng cách sử dụng đầu đọc mã vạch tại siêu thị Marsh ở Troy, Ohio. (Gói kẹo cao su này hiện nay nằm trong Viện bảo tàng quốc gia Hoa Kỳ ở Smithsonian.)
 
Năm 1992, Woodland đã được trao tặng giải thưởng Huy chương công nghệ quốc gia bởi Tổng thống George H. W. Bush.
 
Năm 2004, Nanosys Inc. sản xuất mã vạch nano (nanobarcode) - sợi dây kích thước nano (10−9 m) chứa các phần khác nhau của Si và GexSi1-x.
 
mã vạch sáng tạo 03
 
sáng tạo trong thiết kế mã vạch 01
 
 
3. Ứng dụng
Mã vạch (và các thẻ khác mà máy có thể đọc được như RFID) được sử dụng ở những nơi mà các đồ vật cần phải đánh số với các thông tin liên quan để các máy tính có thể xử lý. Thay vì việc phải đánh một chuỗi dữ liệu vào phần nhập liệu của máy tính thì người thao tác chỉ cần quét mã vạch cho thiết bị đọc mã vạch. Chúng cũng làm việc tốt trong điều kiện tự động hóa hoàn toàn, chẳng hạn như trong luân chuyển hành lý ở các sân bay.
 
Các dữ liệu chứa trong mã vạch thay đổi tùy theo ứng dụng. Trong trường hợp đơn giản nhất là một chuỗi số định danh được sử dụng như là chỉ mục trong cơ sở dữ liệu trong đó toàn bộ các thông tin khác được lưu trữ. Các mã EAN-13 và UPC tìm thấy phổ biến trên hàng bán lẻ làm việc theo phương thức này.
 
Trong các trường hợp khác, mã vạch chứa toàn bộ thông tin về sản phẩm, mà không cần cơ sở dữ liệu ngoài. Điều này dẫn tới việc phát triển mã vạch tượng trưng mà có khả năng biểu diễn nhiều hơn là chỉ các số thập phân, có thể là bổ sung thêm các ký tự hoa và thường của bảng chữ cái cho đến toàn bộ bảng mã ký tự ASCII và nhiều hơn thế. Việc lưu trữ nhiều thông tin hơn đã dẫn đến việc phát triển của các ma trận mã (một dạng của mã vạch 2D), trong đó không chứa các vạch mà là một lưới các ô vuông. Các mã vạch cụm là trung gian giữa mã vạch 2D thực thụ và mã vạch tuyến tính, và chúng được tạo ra bằng cách đặt các mã vạch tuyến tính truyền thống trên các loại giấy hay các vật liệu có thể in mà cho phép có nhiều hàng.
 
mã vạch sáng tạo 04
 
 
mã vạch sáng tạo 05
 
4. Phá cách với mã vạch
Điều lạ là khá ít nhà thiết kế quan tâm tới việc “biến tấu” mã vạch, dù chúng xuất hiện trong hầu hết mọi sản phẩm quanh ta.
Nhà thiết kế người Ai-len Steve Simpson là tác giả của nhiều thiết kế mã vạch độc đáo sẽ được giới thiệu đến các bạn dưới đây. Anh cũng truyền đạt lại một chút kinh nghiệm “remix” những dòng mã vạch nhàm chán của mình:
- Màu sắc có thể thay đổi nhưng cần có độ tương phản tốt để máy scan có thể đọc được.
- Dòng số bên dưới chỉ có chức năng để người mua có thể đọc được nội dung mã vạch, thoải mái đổi font nhé.
- Cần để lại không gian trống ở 2 đầu để máy scan nhận biết được điểm đầu và điểm cuối của mã vạch.
- Nhớ thử trước! In mã vạch ra và kiểm tra bằng phần mềm đọc mã vạch trên điện thoại của bạn. 
 
thiet ke ma vach doc dao 01
thiet ke ma vach doc dao 02
 
thiet ke ma vach an tuong 01
 
thiet ke ma vach an tuong 02
 
thiết kế mã vạch ấn tượng 03
 
thiết kế mã vạch ấn tượng 04
 
 
 
Tags:

Phá cách với mã vạch

  • Những mẫu túi giấy ấn tượng năm 2015
    Những mẫu túi giấy ấn tượng năm 2015

    Hiện nay, túi giấy là một trong những vật dụng được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Túi giấy không chỉ mang lại sự tiện lợi và chứa đựng được nhiều sản phẩm mà xét ở khía cạnh marketing, túi giấy còn mang lại những hiệu quả rõ rệt trong việc tạo ấn tượng về thương hiệu trong lòng khách. Các dịch vụ in túi giấy tại Hà Nội theo đó cũng phải thường xuyên cập nhập những xu hướng mới nhất nhằm mang tới sự hài lòng cho đối tác.

  • Bí quyết phối màu trong thiết kế catalogue chuyên nghiệp
    Bí quyết phối màu trong thiết kế catalogue chuyên nghiệp

    Catalogue là một trong những ấn phẩm mà doanh nghiệp xuất bản để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của công ty. Một catalogue ấn tượng sẽ thu hút được sự chú ý của đối tác và thể thiện được sự uy tín, chuyên nghiệp của công ty. Trong đó, việc phối màu trong design catalogue là một trong những yếu tố khá được chú trọng, góp phần tạo nên một diện mạo mới, phù hợp với loại hình hoạt động và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng.

  • Tiết lộ gây sốc của trùm làm bằng giả
    Tiết lộ gây sốc của trùm làm bằng giả

    Để tường tận cách làm bằng giả, chúng tôi đã tìm gặp một số đối tượng chuyên làm các văn bằng, chứng chỉ.

  • Ấn tượng kinh ngạc với các nhân vật được sinh ra bởi hiệu ứng 3D
    Ấn tượng kinh ngạc với các nhân vật được sinh ra bởi hiệu ứng 3D

    Một trong những cách tốt nhất để thực sự đi sâu vào trí tưởng tượng là ngắm nhìn các công trình đồ họa 3D. 3D mở ra khả năng rộng cho những câu chuyện, kích thích óc sáng tạo của mỗi chúng ta. Việc hiệu ứng đồ họa 3D ra đời quả là một thành tích tuyệt vời, trong bài này chúng tôi giới thiệu 1 số thiết kế nhân vật 3D và render mô hình 3D đáng kinh ngạc cho cảm hứng của bạn.

  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh online miễn phí cho các shop bán hàng trực tuyến
    Phần mềm chỉnh sửa ảnh online miễn phí cho các shop bán hàng trực tuyến

    Thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Vậy phải làm sao để bán hàng online thật hiệu quả ? Việc tạo ra 1 hình ảnh sản phẩm đẹp, lôi cuốn trước khi upload lên internet là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng là chuyên gia chụp ảnh hay kỹ thuật viên đồ họa, trong khi đó để thuê dịch vụ chụp ảnh sản phẩm, chỉnh sửa ảnh theo ý muốn là việc làm rất tốn kém và mất thời gian. Nếu bạn sở hữu 1 smartphone Android, iOS... thường chắc hẳn bạn cũng đã biết tới những phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại với nhiều hiệu ứng rất đẹp như Camera360, Instagram,...Tuy nhiên những phần mềm đó chưa hỗ trợ nhiều cho người bán hàng chuyên nghiệp. Bây giờ đây, bằng cách sử dụng phần mềm của chúng tôi, bạn

  • Xu hướng mới trong thiết kế bao bì sản phẩm
    Xu hướng mới trong thiết kế bao bì sản phẩm

    Bao bì là vật chứa đựng, lưu giữ, bảo quản sản phẩm, nhưng chính bản thân nó cũng là một loại sản phẩm. Do đó, bao bì cũng được các nhà sản xuất quan tâm thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thị trường. Sau đây là một số cải tiến mới nhất đang được các nhà sản xuất bao bì cập nhật.

  • Tìm hiểu về quy trình thiết kế bao thư trong in ấn
    Tìm hiểu về quy trình thiết kế bao thư trong in ấn

    Bao thư là sản phẩm phổ biến, xuất hiện từ khá lâu, nhưng đến tận bây giờ nó mới thực sự được quan tâm đúng tầm, trở thành sản phẩm mang tính hiệu quả marketing cao, đó là lí do dịch vụ in bao thư ngày càng phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu, để cho ra đời một chiếc bao thư hoàn hảo như bạn thấy thì phải trải qua những công đoạn nào?

  • Giải pháp in ấn tem nhãn cho thực phẩm đồ ăn nhanh
    Giải pháp in ấn tem nhãn cho thực phẩm đồ ăn nhanh

    Nếu nhãn hiệu nước sốt thịt nướng của bạn và bao bì có thể nói, những gì họ sẽ nói gì? Bạn đã nghe câu nói: "không đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó", phải không?

  • Vài điều cần lưu ý khi thiết kế logo in ấn
    Vài điều cần lưu ý khi thiết kế logo in ấn

    Có thể nói với kỹ thuật in hiện đại của ngày nay việc in logo theo 2 màu đen trắng đã không còn chỗ đừng, nhưng với quan điểm cá nhân thì việc in logo theo 2 màu đen trắng sẽ tạo ra sự khác biệt và đó cũng là điểm nhấn với thương hiệu của bạn và đặt biệt là tạo nên sự lâu đời của một thương hiệu. Khi in băng rôn bạn có thể thêm logo vào cho phù hợp với sản phẩm hơn.

  • 3 bước đơn giản để có ý tưởng in thiệp mời thôi nôi độc đáo cho bé cưng của bạn
    3 bước đơn giản để có ý tưởng in thiệp mời thôi nôi độc đáo cho bé cưng của bạn

    Hiện nay, bạn có thể tham khảo được vô số mẫu thiệp mời thôi nôi hay thiệp mời đầy tháng cho bé trên internet có ý tưởng từ những nhân vật hoạt hình gần gũi với bé như chuột Mickey, Đoremon, gấu Pooh…Theo đó, bạn có thể yêu cầu dịch vụ chuyên in thiệp mời thôi nôi, đầy tháng làm theo mẫu bạn chọn hoặc tự mình nghĩ ra một ý tưởng độc đáo thiết kế mẫu thiệp đẹp – độc – giá rẻ mừng ngày thôi nôi hoặc đầy tháng của bé yêu. Trong bài viết hôm nay, Hongchinh.vn sẽ đề cập một số thông tin cần chú ý cho bạn để có những mẫu thiệp mời ngộ nghĩnh và đẹp nhất.