Hotline: 0903297023

08:00:00 - 17:30:00

Sẵn sàng phục vụ

0903297023 lienhe@hongchinh.vn

Bìa sách thời nay - Choáng chất dâm thư
Bìa sách thời nay - Choáng chất dâm thư


Phụ huynh học sinh gọi cho nhà báo, than thở: Cô xem, không chỉ ngoài hiệu sách đầy dẫy loại văn chương và hình ảnh khiêu dâm gợi dục, mà ngay trên bìa tác phẩm văn học dùng trong nhà trường bây giờ cũng vẽ gái ở truồng phía trên tên truyện là “Làm đĩ”. Tôi biết dạy con cách sao đây
 
Những cuốn sách mượn vỏ “dâm thư“. Những cuốn sách mượn vỏ “dâm thư“.
 

Dâm hay không dâm?

Tha thẩn giữa các phố sách, hiệu sách, tôi nhận ra thế giới sách ngày nay thật giàu có, phong phú muôn màu. Trong đó, nhan nhản những tựa sách được đặt tên lấp lửng hoặc thẳng toẹt về quan hệ gối chăn giữa hai giới tính mang tên những nhà xuất bản khác nhau. Công nghệ làm bìa thời nay muôn hình vạn trạng, giấy cán láng, trình bày rực rỡ, nổi bật những trang bìa hấp dẫn cái nhìn người mua sách bằng những hình chụp hoặc tranh vẽ nóng bỏng đủ mọi tư thế thân thể cọ xát.

Cuốn sách khiến vị phụ huynh kia than thở là 1 trong 5 tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng, từng làm bùng nổ những cuộc tranh cãi dữ dội cách đây tới… hơn 70 năm trước, về đề tài "dâm hay không dâm", được xếp ngay ngắn trên kệ sách tham khảo dành cho học sinh các trường phổ thông. Thuộc lớp thanh niên Việt Nam đầu tiên thần tượng nền văn hóa Pháp, tích cực truyền bá văn học viết bằng chữ Quốc ngữ, Vũ Trọng Phụng cực lực lên án thói đạo đức giả trong quan hệ nam nữ và ra sức đấu tranh bảo vệ quan điểm cần "giáo hóa cho thiếu niên biết rõ tình dục là những gì" để "biết cách điều hòa cái dâm mà tô điểm cuộc đời".

Nếu chỉ nhìn bìa sách có hình vẽ một phụ nữ nửa cổ nửa tân thời mặc áo dài nhưng không… mặc quần, ngồi chống chân tay cầm dọc tẩu bên bàn đèn thuốc phiện, lại thêm mấy trang thay lời tựa với ngôn ngữ hùng hồn rằng phải đem vấn đề giao hợp ra giảng cho tuổi trẻ, không ít phụ huynh xứ ta tới nay vẫn hốt hoảng. Tuy nhiên, chịu khó đọc hết từ đầu đến cuối cuốn sách mới vỡ lẽ… tưởng dzậy mà hổng phải dzậy! Cuốn sách chả có trang nào mang tính khiêu dâm hay tả cảnh giao hợp, mà chỉ cố gửi thông điệp "giáo hóa về cái dâm" qua việc kể lại chuyện đời éo le của một cô gái nhà lành, vì đâu đến nỗi phải bán thân, sa vào nhà chứa!

Cái kiểu vờn nhứ ra vẻ ta đây là dâm thư, tức sách khiêu dâm để… tăng phát hành, có vẻ đang được một số nhà xuất bản tận dụng triệt để.

Mượn sex để gửi… thông điệp?

Cách đây hơn 1 năm, cuốn tiểu thuyết đầu tay "Sợi xích" của cô ca sĩ, diễn viên Lê Kiều Như mới tổ chức lễ ra mắt, đã bị một số nhà báo "uýnh" tơi bời. Trong số đó có người "tát nước theo mưa" chả cần đọc truyện, chỉ cần xem bìa sách in ảnh cô ca sĩ ăn mặc quá thiếu vải nằm ườn, tư thế gợi dục lộ liễu bèn phán luôn văn chương thô vụng chưa sạch nước cản, ý tứ nông nổi khiêu dâm. Bị trên phê xuống, Nhà xuất bản  (NXB) Hội Nhà văn đành làm văn bản đề nghị đơn vị liên kết thực hiện cuốn sách là Công ty Youbooks niêm phong toàn bộ số sách đã in ấn chuẩn bị phát hành.

Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ "Sợi xích", nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giám đốc NXB Hội Nhà văn vẫn cho rằng báo chí đã quá lời khi phê phán. ông nhận xét: "Theo tôi, cuốn sách này là cách để tác giả Lê Kiều Như tạo xì-căng-đan đánh bóng tên tuổi. NXB cũng gặp tai nạn khi để lọt một cuốn sách như thế qua khâu biên tập. Tôi thừa nhận nó không có giá trị văn chương, giọng văn tự nhiên chủ nghĩa, có đôi chỗ thô thiển, đơn giản của một người viết nghiệp dư nhưng cũng không đến nỗi là dâm thư, khiêu dâm như nhiều báo chí đã nêu".

Bị chất vấn gay gắt, tác giả của "Sợi xích" cố thanh minh: Tôi có thể hỏi ngược lại: Sex là gì? Có phải đó là cái nôi sinh ra mỗi người chúng ta hay không và nó có quan trọng với cuộc sống của chúng ta hay không? Tôi khẳng định truyện không phải chỉ viết về sex, mà qua đó để nói về tâm lý con người. Từ sự trải nghiệm rất đàn bà của chính mình, tôi chỉ muốn gửi thông điệp hãy dành tình yêu thương của mình cho người khác nhiều hơn.

Thông qua sex để mổ xẻ tâm lý con người là cách nhiều văn sĩ từ Đông sang Tây xưa nay vẫn đã và đang theo đuổi. Thành công hay không còn tùy bút lực, tài năng. Chẳng có gì lạ khi Murakami chả cần giải thích, độc giả khắp thế giới vẫn cảm nhận được ông hướng tới điều gì qua cách viết về sex tự nhiên đến khác thường trong "Rừng Nauy". Còn tác giả “Sợi xích” ra sức giãi bày bao nhiêu cũng không đánh bạt nổi dư luận về ý đồ "tự đốt đền để được nổi tiếng"!

Gây sốc để …dễ bán sách ?

Mới đây, tôi nhận được tập truyện ngắn "Nude tình yêu" của nữ đồng nghiệp Võ Hồng Thu. Bìa trước trình bày đầy khiêu khích với mờ ảo đôi chân trần bắt chéo. Bìa sau trích đoạn mô tả một khúc "dạo đầu" trần trụi: "Anh thường ôm mình từ đằng sau. Trong lúc hai bàn tay vờn vò…". Nhưng bình thản mà đọc từ đầu đến cuối cuốn sách, hóa ra toàn những chuyện tình tay ba, tay tư được mổ xẻ, phân tích tâm lý sâu sắc, tế nhị, nhẹ nhàng, mà kiểu tả nóng được "gẩy" ra bìa như đoạn trích kia chỉ xuất hiện một lần duy nhất. Võ Hồng Thu là một phụ nữ thông minh hiện đại với nhiều năm kinh nghiệm làm báo, hiện giữ chức phó tổng biên tập một tạp chí ngành. Chị cùng NXB biết cách làm thế nào để sách bán chạy hơn, nên "cái vỏ dâm thư" của “Nude tình yêu” chỉ khiến tôi bất ngờ, nhưng không đến nỗi ngạc nhiên như khi cầm trên tay tập thơ "Người tình ngoài sổ sách" của Văn Thanh.

Là một "ông đồ xứ Nghệ" chính hiệu nguyên chất đạo mạo gàn bướng, Văn Thanh khiến giới văn nghệ lé mắt với tập thơ in ấn dày cộp sang trọng, bìa in hẳn hình phụ nữ khỏa thân, tóc rũ, vú chìa. Hình đó, tít đó, cứ tưởng… hóa ra ruột thơ toàn những vần cay đắng. Tôi trêu: Sao lại dâm vỏ tái lòng thế này? ông khoe: ảnh nuy nghệ thuật xuất sắc của nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định từng đoạt giải thưởng chi đó, tự tay Nguyễn Trọng Tạo chọn cho mình. Bìa sách thời nay phải hấp dẫn, người ta mới chú ý!

Mua cuốn "Cáo già, gái già và tiểu thuyết diễm tình" của Dương Thụy, tôi tò mò muốn biết nữ cử nhân văn chương Pháp sinh năm 1975 mô tả mưu chước gì. Quả thật mạch truyện cũng phóng nhanh vào chốn tù mù với "gái vũ trường", "tình dục học", "dụng cụ cao su mềm có gai", nhưng rồi những cái kết cũng bất ngờ chốt lại với tình người nhẹ nhàng hồn hậu. Nếu tên tập truyện không khơi gợi đến vậy, liệu chỉ trong thời gian ngắn nó có tái bản đến lần thứ năm không?

Trung thành với lối chọn ảnh bìa "cọ xát ngất ngây" còn có hàng loạt tiểu thuyết thuộc tủ sách "Lời trái tim" của Công ty Xuất bản & truyền thông IPM, với tiêu chí in rõ đậm "đam mê, quyến rũ, ngọt ngào, nóng bỏng, nghẹt thở…".

Một giám đốc NXB kể: Nhiều người cũng bảo tôi sao lại chủ trương lối làm sách chạy theo thị hiếu rẻ tiền, dễ dãi như vậy? “Cánh đồng bất tận”, “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” có cần câu khách kiểu đó đâu vẫn tái bản ào ào cả mấy vạn quyển! Nhưng thị trường cung cầu phải chiều đủ loại khách, NXB nào cũng phải tự nuôi thân, mấy khi có được loại của hiếm thuyết phục được hàng triệu độc giả mà không cần PR, quảng cáo đâu?

Rõ ràng mượn vỏ "dâm thư" chỉ là một trong những chiêu câu khách của các NXB  hiện nay. Sách đã "lỡ" ra lò như thế, thôi đành bình tĩnh mà giải thích cho con em chứ hốt hoảng chả ích gì! Tôi an ủi vị phụ huynh chưa hết choáng vì cuốn "Làm đĩ"

Tags:

Bìa sách thời nay - Choáng chất dâm thư

  • Những mẫu túi giấy ấn tượng năm 2015
    Những mẫu túi giấy ấn tượng năm 2015

    Hiện nay, túi giấy là một trong những vật dụng được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Túi giấy không chỉ mang lại sự tiện lợi và chứa đựng được nhiều sản phẩm mà xét ở khía cạnh marketing, túi giấy còn mang lại những hiệu quả rõ rệt trong việc tạo ấn tượng về thương hiệu trong lòng khách. Các dịch vụ in túi giấy tại Hà Nội theo đó cũng phải thường xuyên cập nhập những xu hướng mới nhất nhằm mang tới sự hài lòng cho đối tác.

  • Bí quyết phối màu trong thiết kế catalogue chuyên nghiệp
    Bí quyết phối màu trong thiết kế catalogue chuyên nghiệp

    Catalogue là một trong những ấn phẩm mà doanh nghiệp xuất bản để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của công ty. Một catalogue ấn tượng sẽ thu hút được sự chú ý của đối tác và thể thiện được sự uy tín, chuyên nghiệp của công ty. Trong đó, việc phối màu trong design catalogue là một trong những yếu tố khá được chú trọng, góp phần tạo nên một diện mạo mới, phù hợp với loại hình hoạt động và thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng.

  • Tiết lộ gây sốc của trùm làm bằng giả
    Tiết lộ gây sốc của trùm làm bằng giả

    Để tường tận cách làm bằng giả, chúng tôi đã tìm gặp một số đối tượng chuyên làm các văn bằng, chứng chỉ.

  • Ấn tượng kinh ngạc với các nhân vật được sinh ra bởi hiệu ứng 3D
    Ấn tượng kinh ngạc với các nhân vật được sinh ra bởi hiệu ứng 3D

    Một trong những cách tốt nhất để thực sự đi sâu vào trí tưởng tượng là ngắm nhìn các công trình đồ họa 3D. 3D mở ra khả năng rộng cho những câu chuyện, kích thích óc sáng tạo của mỗi chúng ta. Việc hiệu ứng đồ họa 3D ra đời quả là một thành tích tuyệt vời, trong bài này chúng tôi giới thiệu 1 số thiết kế nhân vật 3D và render mô hình 3D đáng kinh ngạc cho cảm hứng của bạn.

  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh online miễn phí cho các shop bán hàng trực tuyến
    Phần mềm chỉnh sửa ảnh online miễn phí cho các shop bán hàng trực tuyến

    Thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Vậy phải làm sao để bán hàng online thật hiệu quả ? Việc tạo ra 1 hình ảnh sản phẩm đẹp, lôi cuốn trước khi upload lên internet là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng là chuyên gia chụp ảnh hay kỹ thuật viên đồ họa, trong khi đó để thuê dịch vụ chụp ảnh sản phẩm, chỉnh sửa ảnh theo ý muốn là việc làm rất tốn kém và mất thời gian. Nếu bạn sở hữu 1 smartphone Android, iOS... thường chắc hẳn bạn cũng đã biết tới những phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại với nhiều hiệu ứng rất đẹp như Camera360, Instagram,...Tuy nhiên những phần mềm đó chưa hỗ trợ nhiều cho người bán hàng chuyên nghiệp. Bây giờ đây, bằng cách sử dụng phần mềm của chúng tôi, bạn

  • Xu hướng mới trong thiết kế bao bì sản phẩm
    Xu hướng mới trong thiết kế bao bì sản phẩm

    Bao bì là vật chứa đựng, lưu giữ, bảo quản sản phẩm, nhưng chính bản thân nó cũng là một loại sản phẩm. Do đó, bao bì cũng được các nhà sản xuất quan tâm thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thị trường. Sau đây là một số cải tiến mới nhất đang được các nhà sản xuất bao bì cập nhật.

  • Tìm hiểu về quy trình thiết kế bao thư trong in ấn
    Tìm hiểu về quy trình thiết kế bao thư trong in ấn

    Bao thư là sản phẩm phổ biến, xuất hiện từ khá lâu, nhưng đến tận bây giờ nó mới thực sự được quan tâm đúng tầm, trở thành sản phẩm mang tính hiệu quả marketing cao, đó là lí do dịch vụ in bao thư ngày càng phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu, để cho ra đời một chiếc bao thư hoàn hảo như bạn thấy thì phải trải qua những công đoạn nào?

  • Giải pháp in ấn tem nhãn cho thực phẩm đồ ăn nhanh
    Giải pháp in ấn tem nhãn cho thực phẩm đồ ăn nhanh

    Nếu nhãn hiệu nước sốt thịt nướng của bạn và bao bì có thể nói, những gì họ sẽ nói gì? Bạn đã nghe câu nói: "không đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó", phải không?

  • Vài điều cần lưu ý khi thiết kế logo in ấn
    Vài điều cần lưu ý khi thiết kế logo in ấn

    Có thể nói với kỹ thuật in hiện đại của ngày nay việc in logo theo 2 màu đen trắng đã không còn chỗ đừng, nhưng với quan điểm cá nhân thì việc in logo theo 2 màu đen trắng sẽ tạo ra sự khác biệt và đó cũng là điểm nhấn với thương hiệu của bạn và đặt biệt là tạo nên sự lâu đời của một thương hiệu. Khi in băng rôn bạn có thể thêm logo vào cho phù hợp với sản phẩm hơn.

  • 3 bước đơn giản để có ý tưởng in thiệp mời thôi nôi độc đáo cho bé cưng của bạn
    3 bước đơn giản để có ý tưởng in thiệp mời thôi nôi độc đáo cho bé cưng của bạn

    Hiện nay, bạn có thể tham khảo được vô số mẫu thiệp mời thôi nôi hay thiệp mời đầy tháng cho bé trên internet có ý tưởng từ những nhân vật hoạt hình gần gũi với bé như chuột Mickey, Đoremon, gấu Pooh…Theo đó, bạn có thể yêu cầu dịch vụ chuyên in thiệp mời thôi nôi, đầy tháng làm theo mẫu bạn chọn hoặc tự mình nghĩ ra một ý tưởng độc đáo thiết kế mẫu thiệp đẹp – độc – giá rẻ mừng ngày thôi nôi hoặc đầy tháng của bé yêu. Trong bài viết hôm nay, Hongchinh.vn sẽ đề cập một số thông tin cần chú ý cho bạn để có những mẫu thiệp mời ngộ nghĩnh và đẹp nhất.