Hotline: 0903297023

08:00:00 - 17:30:00

Sẵn sàng phục vụ

0903297023 lienhe@hongchinh.vn

Khó khăn kiểm soát được lịch lậu
Khó khăn kiểm soát được lịch lậu


"Đến hẹn lại lên", thị trường lịch bloc đang "nóng" vào dịp cuối năm. Đặc biệt khi báo chí phản ánh người tiêu dùng khu vực phía Nam đang phải mua lịch với giá cao hơn giá bìa.

Chiết khấu giảm, hàng không thiếu

 

Bà Phạm Thị Hợi, chủ hàng bán luôn lịch tại phố Tràng Tiền (Hà Nội) cho biết, năm nay tỷ lệ chiết khấu lịch bloc ở các cỡ đều giảm so với năm trước, hầu hết chỉ ở mức 15%. “Năm ngoái, tôi có thể bán cho khách với tỷ lệ chiết khấu tới 25-30% nhưng năm nay cơ chế khác nên tỷ lệ chiết khấu giảm. Lịch cỡ siêu đại giá bìa 480.000 đồng thì được bán giá 408.000 đồng. Giá này cũng cao hơn năm ngoái khoảng 25%. Hiện lịch vẫn còn tương đối nhiều mẫu để lựa chọn và lượng hàng cũng rất sẵn, thoải mái cho khách chọn”, bà Hợi cho biết.

 

Chị Nguyễn Thị Huệ (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, cũng như mọi năm, cơ quan chị lựa chọn loại lịch bloc cỡ đại để phát cho nhân viên, tuy nhiên tỷ lệ chiết khấu năm nay chỉ bằng gần 1/2 năm ngoái. “Loại lịch chúng tôi chọn có giá bìa 320.000 đồng thì mua được với giá 270.000 đồng. Mẫu mã thì vẫn như mọi năm, loại lịch bloc cỡ lớn có nhiều mẫu hơn cỡ nhỏ”, chị nói.

 

Theo ông Lý Bá Toàn, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, không thể có chuyện người tiêu dùng phải mua lịch với giá cao hơn giá bìa như đã có tờ báo phản ánh thời gian qua. “Cao nhất thì người dân cũng chỉ phải mua với giá bằng giá bìa. Theo phản ánh từ các địa phương, chưa có nơi nào bán lịch cao hơn giá bìa cho khách hàng”, ông Toàn khẳng định đồng thời cho biết thêm, ngoài các NXB tham gia 4 nhóm liên kết vẫn còn có 5 NXB nằm ngoài nhóm và các đơn này hoàn toàn được quyền quyết định số lượng lịch in của mình. Vì thế, không thể có chuyện thiếu lịch nếu nhu cầu của thị trường thực sự tăng hơn so với tính toán ban đầu của các NXB.

 

Liên kết giảm lịch lậu

 

Có thể thấy điểm mới của thị trường lịch bloc năm nay là các NXB đã cùng nhau hợp tác để tự thiết kế, in ấn và phát hành lịch thay vì phải phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác tư nhân như trước. Cho đến nay, những phàn nàn cho rằng cơ chế mới này đang dẫn đến tình trạng tăng giá và khan hiếm hàng hầu hết chỉ xuất phát từ phía các doanh nghiệp là đối tác liên kết mà nguyên nhân là do những năm qua họ đã đầu tư khá nhiều cho hệ thống máy móc, thiết bị để in lịch song nay lại không còn quyền thao túng thị trường. Các NXB khá dè chừng trong việc khẳng định tính hiệu quả của phương thức mới bởi theo một giám đốc NXB tham gia nhóm liên kết thì phải chờ đến khi kết thúc vụ lịch mới có thể đánh giá được một cách chính xác và đầy đủ. Tuy nhiên, rõ ràng là các NXB đã và đang nỗ lực để tìm lại vị trí thực sự của mình trong thị trường này. Theo lãnh đạo Cục Xuất bản, thực chất đây chỉ là việc các NXB giữ lại quyền chính đáng của họ bởi lịch là một loại xuất bản phẩm do vậy không thể kinh doanh một cách tự do và giao toàn quyền cho đối tác liên kết dưới hình thức “bán” giấy phép một cách vô tội vạ.

 

Một lý giải khác cho việc giảm tỷ lệ chiết khấu lịch năm nay, đó là cơ chế mới đã giúp các NXB kiểm soát tốt hơn số lượng lịch phát hành, hạn chế lượng lịch bị in lậu từ chính những đối tác liên kết. “Cho đến bây giờ không ai dám khẳng định là 4 năm trước có lịch in lậu hay không bởi không có cơ chế cũng như công cụ để kiểm soát. Rất có thể đối tác tư nhân xin giấy phép từ NXB chỉ với số lượng 1000 bản, nộp tiền quản lý phí đối với 1000 bản đăng ký này nhưng lại in nhiều hơn rất nhiều lần thì cũng không có NXB nào biết được. Đó là cái khó của các NXB khi không đủ năng lực kiểm soát đối tác liên kết về số lượng mà mới chỉ quản được nội dung”, ông Lý Bá Toàn nhận định.

Cũng theo tính toán thì một xuất bản phẩm phải có số lượng in từ 5.000 bản trở lên mới bắt đầu có lãi, in số lượng càng lớn thì tỷ lệ lãi trên mỗi sản phẩm sẽ càng cao lên. Trong khi đó, việc thu quản lý phí của các NXB lại chỉ dựa vào lượng đăng ký chứ không phải lượng phát hành. Vì vậy, theo phân tích trên của ông Toàn thì cũng không loại trừ một thực tế rằng để tối đa hóa lợi nhuận và với một cơ chế quản lý quá lỏng lẻo trong 4 năm qua, lịch lậu chính là cơ sở cho tỷ lệ chiết khấu khi đến tay người tiêu dùng có lúc lên tới 50% giá bìa. Như vậy về thực chất, không phải người tiêu dùng đang được lợi mà chính là các đầu nậu phát hành lịch đang làm lợi trên “lưng” các NXB. 

Tags:

Khó khăn kiểm soát được lịch lậu

  • 5 ý tưởng biến giấy vụn thành túi đựng cực hay bạn nên biết
    5 ý tưởng biến giấy vụn thành túi đựng cực hay bạn nên biết

    Những tấm giấy bao vở còn thừa hay chiếc bọc giấy cũ vẫn có thể được tận dụng thành túi đựng rất hiệu quả và đáng yêu đấy!

  • 4 cách nhận biết tem chống hàng giả để tránh mua nhầm rượu “dỏm”
    4 cách nhận biết tem chống hàng giả để tránh mua nhầm rượu “dỏm”

    Ngay khi có thông tin Công An Hà Nội bắt giữ hai đối tượng sản xuất rượu Chivas giả vào ngày 4.9, đại diện công ty Pernod Ricard Việt Nam - đơn vị sở hữu nhãn hiệu Chivas tại thị trường Việt Nam - đã khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn sản phẩm chính hãng có dán tem chống hàng giả được dán trên từng chai Chivas.

  • Tìm hiểu về cách xếp hạng tiết kiệm năng lượng trên đồ gia dụng qua hệ thống tem năng lượng
    Tìm hiểu về cách xếp hạng tiết kiệm năng lượng trên đồ gia dụng qua hệ thống tem năng lượng

    Khi mua sắm các đồ điện gia dụng, người tiêu dùng Việt Nam chưa để ý nhiều tới chi phí vận hành sản phẩm, bao gồm chi phí cho tiêu thụ điện. Cùng một loại sản phẩm gia dụng với giá tiền xấp xỉ nhau nhưng mỗi sản phẩm sẽ có mức tiêu hao năng lượng khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất, công nghệ áp dụng. Điều này có thể được tìm thấy ngay trên các nhãn mác dán trên thiết bị.

  • Tìm hiểu cơ bản về Foil (Nhũ)
    Tìm hiểu cơ bản về Foil (Nhũ)

    Foil (Nhũ) là một nguyên vật liệu dùng trong ngành in ấn, mực được tráng đặc biệt màu sắc thể hiện óng ánh qua lớp màu kim loại alufin (nhôm). Mực nhũ này được in ấn qua hai quy trình ép là ép nóng và ép nguội

  • Doanh thu từ phát hành báo chí đã vượt doanh thu từ quảng cáo
    Doanh thu từ phát hành báo chí đã vượt doanh thu từ quảng cáo

    Một sự thay đổi lớn lao trong mô hình kinh doanh báo chí cuối cùng đã xuất hiện sau nhiều năm thai nghén.

  • Công nghệ in ấn siêu cổ vẫn được sử dụng tới ngày nay
    Công nghệ in ấn siêu cổ vẫn được sử dụng tới ngày nay

    Có lẽ những chiếc máy in kiểu này không còn tồn tại nhiều nữa.

  • Dòng máy in nhỏ nhưng có võ cho văn phòng hiện đại
    Dòng máy in nhỏ nhưng có võ cho văn phòng hiện đại

    Tích hợp đầy đủ chức năng máy in, sao chụp và máy quét trong một thiết bị gọn gàng, 3 “tân binh” của dòng máy in đa chức năng Canon imageCLASS hứa hẹn mang đến giải pháp in ấn thông minh cho cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ.

  • Nguồn gốc và ưu điểm của in offset so với in nhanh kỹ thuật số
    Nguồn gốc và ưu điểm của in offset so với in nhanh kỹ thuật số

    Ngày nay, in offset đã trở thành kỹ thuật in phổ biến nhất trong in ấn thương mại tuy nhiên không phải ai cũng hiểu “in offset là gì”, nguồn gốc và ưu điểm của in offset. Vậy in offset có nguồn gốc xuất phát từ đâu? Được định nghĩa như thế nào?

  • 5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới
    5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

    Hội chợ hàng tiêu dùng CES 2015 đã đi qua khá lâu, nhưng hội chợ năm nay đánh dấu rất nhiều những bước biến chuyển công nghệ mới. Với hàng ngàn sản phẩm công nghệ mới được giới thiệu ra mắt trải dài trên nhiều lĩnh vực như hiển thị, hàng đeo tay, smart phone… Và tất nhiên là nhiếp ảnh cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

  • Xu hướng chọn màu sắc trong in ấn năm 2015
    Xu hướng chọn màu sắc trong in ấn năm 2015

    Trong những năm gần đây, cùng với sự lớn mạnh của các ngành công nghiệp, ngành in ấn tìm được những thị trường mới, mở rộng cơ hội kinh doanh và đạt được những kết quả to lớn. Dự báo trong năm 2015, ngành in ấn vẫn giữ vững phong độ hiện tại, thậm chí có những sự phát triển lớn mạnh hơn, với mức tăng trưởng kỳ vọng từ 10% - 12%.