Hotline: 0903297023

08:00:00 - 17:30:00

Hết giờ làm việc

0903297023 lienhe@hongchinh.vn

Quy định dán tem hợp quy cho hàng hoá: Vẫn bị thả nổi!
Quy định dán tem hợp quy cho hàng hoá: Vẫn bị thả nổi!


Thời hạn cuối cùng về việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR) trên một số sản phẩm hàng hoá trước khi lưu thông trên thị trường là từ 15.9.2010. Thế nhưng, trên thị trường vẫn còn không ít sản phẩm thuộc diện phải dán tem CR được kinh doanh, bày bán công khai nhưng không thực hiện quy định hoặc dán tem CR giả.

 

Loạn tem “photocopy”

Khảo sát tình hình thị trường tại TPHCM cho thấy, nhiều nơi vẫn công khai bày bán các sản phẩm không dán tem hợp quy CR theo quy định. Tại khu vực chợ Bình Tây – nơi chuyên cung ứng các mặt hàng đồ chơi trẻ em cho TPHCM và các tỉnh phía nam - tình hình dán tem hợp quy trên sản phẩm vẫn thực hiện một cách lơ là. Để đối phó với sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, hiện nhiều cửa hàng trưng bày sản phẩm có dán tem ở bên ngoài, còn vô số sản phẩm không dán tem thì được bày bên trong cửa hàng. Ngoài ra, còn có điểm dán tem trắng đen, tem photocopy trên sản phẩm như để cho có.

Ông Hoàng Lân – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng 3 - cho biết: “Trong những tháng gần đây, số đơn vị đăng ký chứng nhận hợp quy có tăng lên. Tuy nhiên, sản phẩm đồ chơi trẻ em đăng ký chứng nhận hợp quy vẫn chưa nhiều so với sản phẩm điện gia dụng”. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế thị trường đồ chơi trẻ em hiện nay, với hàng chục ngàn loại sản phẩm khác nhau, nhưng số sản phẩm dán tem CR chỉ như muối bỏ bể.

Tại Hà Nội, đối với 6 mặt hàng điện, điện tử phải dán tem đợt 1 đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng dán tem, tại chợ Đồng Xuân, phố Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Công Trứ, Hàng Da, Trần Phú, Thịnh Yên..., tình trạng kinh doanh hàng điện gia dụng, điện tử không dán tem vẫn diễn ra. Chị Nguyễn Hải Yến ở phố Thịnh Yên chuyên kinh doanh mặt hàng điện, điện tử cho biết: “Sản phẩm có dán tem hay không phụ thuộc vào đơn vị sản xuất, lắp ráp có quan tâm đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy hay không?

Đơn vị kinh doanh thường nhập hàng theo nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng, nên ít quan tâm đến vấn đề đó. Có đơn vị sản xuất, cung cấp sau khi yêu cầu có tem CR cũng cung cấp cho các điểm kinh doanh một tập tem, việc dán hay không tuỳ theo chủ hộ kinh doanh”.

 
Quá nhiều vi phạm

Trong khi việc gắn dấu hợp quy CR còn nhiều bất ổn, các tiểu thương dán tem CR để đối phó sự kiểm tra của các cơ quan chức năng thì xem ra sau đợt ra quân kiểm tra, lực lượng chức năng có phần không mặn mà với việc kiểm tra chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu CR. Còn nhớ, sau một tuần ra quân kiểm tra ngày 22.9, Chi cục QLTT TPHCM đã phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm vi phạm, tạm giữ 22.234 sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại vi phạm không gắn dấu CR.

Đặc biệt, cơ quan chức năng đã phát hiện 592 sản phẩm nồi cơm điện, quạt điện, máy sấy tóc, bình đun nước và 91 mũ bảo hiểm vi phạm không dán tem CR. Theo đánh giá của Chi cục QLTT TPHCM, sau đợt kiểm tra trong tuần đầu tiên 15 – 22.9.2010, tình hình thực hiện gắn dấu CR trên sản phẩm trước khi lưu thông, kinh doanh tại các cửa hàng bắt đầu có nhiều thay đổi, các Cty sản xuất, nhập khẩu cũng chấp hành việc đăng ký, dán tem nhiều hơn. Thế nhưng, bước sang tháng 10 và tháng 11, số vụ vi phạm bị phát hiện thưa dần, dù trên thị trường vẫn còn không ít sản phẩm không thực hiện quy định gắn dấu CR hoặc xảy ra hiện tượng biến tướng của việc dán tem: Dán tem photocopy hoặc tem tự in.

Ngày 18.10, Đội QLTT 3A – TPHCM đã phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh sản phẩm điện gia dụng đang bày bán nồi cơm điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Sanyo tại số 28, 68, 72 Quang Trung và 41 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp. Các loại nồi cơm điện bị phát hiện giả mạo chủ yếu ở dung tích 1,2 và 1,8 lít, không rõ chất lượng, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, tại cửa hàng số 72 Quang Trung, lực lượng kiểm tra còn phát hiện các sản phẩm giả mạo được dán cả tem chứng nhận hợp quy CR. Điều này cho thấy, số điểm kinh doanh mà các cơ quan chức năng vừa kiểm tra, xử lý vẫn còn ít so với vi phạm thực tế trên thị trường.

Trong đợt kiểm tra chuyên đề máy vi tính trong việc thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố chất lượng, gắn dấu hợp quy CR, Đội QLTT số 17 – Chi cục QLTT TP.Hà Nội đã kiểm tra 12 đơn vị, trong đó có 4 đơn vị nhập khẩu thì tất cả 12 đơn vị đều có vi phạm. 4/12 đơn vị kiểm tra vi phạm không công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy theo quy định, 6/12 vụ bán hàng không có công bố tiêu chuẩn chất lượng, 2/12 vụ vi phạm về niêm yết giá. Ông Dương Ngọc Viện – Đội trưởng Đội Cơ động kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá lưu thông trên địa bàn thành phố - Chi cục QLTT HN - cho biết: “Nhiều mặt hàng mặc dù gắn dấu hợp quy CR, nhưng không thể nhìn ra dấu hợp quy, cơ quan chức năng phải luận mới ra. 100% số mặt hàng máy tính có gắn dấu hợp quy cũng không có seri thể hiện đã được chứng nhận hợp quy theo quy định”. 

 

Tags:

Quy định dán tem hợp quy cho hàng hoá: Vẫn bị thả nổi!

  • 5 ý tưởng biến giấy vụn thành túi đựng cực hay bạn nên biết
    5 ý tưởng biến giấy vụn thành túi đựng cực hay bạn nên biết

    Những tấm giấy bao vở còn thừa hay chiếc bọc giấy cũ vẫn có thể được tận dụng thành túi đựng rất hiệu quả và đáng yêu đấy!

  • 4 cách nhận biết tem chống hàng giả để tránh mua nhầm rượu “dỏm”
    4 cách nhận biết tem chống hàng giả để tránh mua nhầm rượu “dỏm”

    Ngay khi có thông tin Công An Hà Nội bắt giữ hai đối tượng sản xuất rượu Chivas giả vào ngày 4.9, đại diện công ty Pernod Ricard Việt Nam - đơn vị sở hữu nhãn hiệu Chivas tại thị trường Việt Nam - đã khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn sản phẩm chính hãng có dán tem chống hàng giả được dán trên từng chai Chivas.

  • Tìm hiểu về cách xếp hạng tiết kiệm năng lượng trên đồ gia dụng qua hệ thống tem năng lượng
    Tìm hiểu về cách xếp hạng tiết kiệm năng lượng trên đồ gia dụng qua hệ thống tem năng lượng

    Khi mua sắm các đồ điện gia dụng, người tiêu dùng Việt Nam chưa để ý nhiều tới chi phí vận hành sản phẩm, bao gồm chi phí cho tiêu thụ điện. Cùng một loại sản phẩm gia dụng với giá tiền xấp xỉ nhau nhưng mỗi sản phẩm sẽ có mức tiêu hao năng lượng khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất, công nghệ áp dụng. Điều này có thể được tìm thấy ngay trên các nhãn mác dán trên thiết bị.

  • Tìm hiểu cơ bản về Foil (Nhũ)
    Tìm hiểu cơ bản về Foil (Nhũ)

    Foil (Nhũ) là một nguyên vật liệu dùng trong ngành in ấn, mực được tráng đặc biệt màu sắc thể hiện óng ánh qua lớp màu kim loại alufin (nhôm). Mực nhũ này được in ấn qua hai quy trình ép là ép nóng và ép nguội

  • Doanh thu từ phát hành báo chí đã vượt doanh thu từ quảng cáo
    Doanh thu từ phát hành báo chí đã vượt doanh thu từ quảng cáo

    Một sự thay đổi lớn lao trong mô hình kinh doanh báo chí cuối cùng đã xuất hiện sau nhiều năm thai nghén.

  • Công nghệ in ấn siêu cổ vẫn được sử dụng tới ngày nay
    Công nghệ in ấn siêu cổ vẫn được sử dụng tới ngày nay

    Có lẽ những chiếc máy in kiểu này không còn tồn tại nhiều nữa.

  • Dòng máy in nhỏ nhưng có võ cho văn phòng hiện đại
    Dòng máy in nhỏ nhưng có võ cho văn phòng hiện đại

    Tích hợp đầy đủ chức năng máy in, sao chụp và máy quét trong một thiết bị gọn gàng, 3 “tân binh” của dòng máy in đa chức năng Canon imageCLASS hứa hẹn mang đến giải pháp in ấn thông minh cho cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ.

  • Nguồn gốc và ưu điểm của in offset so với in nhanh kỹ thuật số
    Nguồn gốc và ưu điểm của in offset so với in nhanh kỹ thuật số

    Ngày nay, in offset đã trở thành kỹ thuật in phổ biến nhất trong in ấn thương mại tuy nhiên không phải ai cũng hiểu “in offset là gì”, nguồn gốc và ưu điểm của in offset. Vậy in offset có nguồn gốc xuất phát từ đâu? Được định nghĩa như thế nào?

  • 5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới
    5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

    Hội chợ hàng tiêu dùng CES 2015 đã đi qua khá lâu, nhưng hội chợ năm nay đánh dấu rất nhiều những bước biến chuyển công nghệ mới. Với hàng ngàn sản phẩm công nghệ mới được giới thiệu ra mắt trải dài trên nhiều lĩnh vực như hiển thị, hàng đeo tay, smart phone… Và tất nhiên là nhiếp ảnh cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

  • Xu hướng chọn màu sắc trong in ấn năm 2015
    Xu hướng chọn màu sắc trong in ấn năm 2015

    Trong những năm gần đây, cùng với sự lớn mạnh của các ngành công nghiệp, ngành in ấn tìm được những thị trường mới, mở rộng cơ hội kinh doanh và đạt được những kết quả to lớn. Dự báo trong năm 2015, ngành in ấn vẫn giữ vững phong độ hiện tại, thậm chí có những sự phát triển lớn mạnh hơn, với mức tăng trưởng kỳ vọng từ 10% - 12%.